คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ... คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ... คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันเสาร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2555

การตลาดสำหรับธุรกิจที่กำลังฟื้นฟู

       




         สิ่งที่จะช่วยธุรกิจซึ่งอยู่ในภาวะฟื้นฟูกิจการให้กลับมาโลดแล่นและมีสภาพคล่องเหมือนเดิมได้คือการใช้เครื่องมือทางการตลาดเป็นตัวผลักดัน แต่อุปสรรคที่เกิดขึ้นคือการตลาดเป็นเรื่องต้องใช้เงินลงทุนมาก ซึ่งธุรกิจกำลังฟื้นฟูสภาพมักขาดแคลนปัจจัยนี้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ วิธีที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นการทำการตลาดแบบรัดเข็มขัด ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ค่อนข้างมาก อีกทั้งยังวัดผลได้ในเวลารวดเร็ว โดยวิธีทำการตลาดสำหรับธุรกิจที่กำลังฟื้นฟูมีดังต่อไปนี้ 

         การตลากผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ 

         ข้อดีของการตลาดผ่านสังคมออนไลน์คือเป็นการสื่อสารไปยังกลุ่มคนผู้รับสารเป็นจำนวนมากโดยไม่ต้องเสียเงินเลยแม้แต่บาทเดียว ซึ่งนับวันเครือข่าย Social Media ขยายขนาดและทรงอิทธิพลต่อสังคมไทยมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นการสร้างเครือข่ายสังคมออนไลน์ผ่าน Facebook หรือ Twitter จึงเป็นวิธีทางการตลาดที่น่าสนใจมาก ผู้ประกอบการอาจแจ้งกิจกรรมทางการตลาดที่น่าสนใจ ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ๆ สินค้าลดราคา เป็นต้น เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารดังกล่าวกระจายออกไปคล้ายการตลาดแบบปากต่อปาก ซึ่งช่วยให้คนหันมาสนใจในวงกว้าง การทำการตลาดรูปแบบนี้จะต้องมีศิลปะในการสื่อสารที่ดีพอตัว เพื่อป้องกันข้อครหาในการยัดเยียดข้อมูลไปแก่ผู้บริโภคจนเกินพอดี ซึ่งอาจกลายเป็นผลเสียต่อบริษัทไป

          การตลาดแบบลดราคา

          ไม่มีใครไม่ชอบของถูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนไทยแล้วเปรียบเสมือนเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาตั้งแต่ในอดีต การทำการตลาดด้วยวิธีจัดแคมเปญลดราคาจึงเป็นทางเลือกที่ดีมากสำหรับการกระตุ้นยอดขาย แน่นอนว่าลูกค้าจำนวนมากจะแห่แหนมาซื้อสินค้าของผู้ประกอบการเหมือนผึ้งแตกรังเลยก็ได้ ดังนั้นจึงควรเตรียมสถานที่และสินค้าให้พร้อมเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภค นอกจากนี้การกระจายข่าวสารก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องวางแผนให้ดี มิเช่นนั้นการตลาดวิธี้ก็จะประสบความสำเร็จได้ยาก

            การตลาดผ่านอีเวนต์การกุศุล

งานการกุศลเป็นการตลาดแนวกิจกรรมจิตอาสาที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในการกระจายข่าวสารไปสู่สาธารณชน และการจัดงานการกุศลจะช่วยดึงผู้คนจากภาคส่วนต่างๆ ให้มาทำกิจกรรมสร้างประโยชน์เพื่อส่วนรวม ถือเป็นการตลาดที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์อันดีให้กับบริษัท และเมื่อบริษัทมีภาพลักษณ์ดี มีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ ก็ส่งผลให้ความประทับฝังรากลึกลงในจิตใจของผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นผลดีในระยะยาวให้ลูกค้ามีความภักดีต่อแบรนด์เพิ่มมากขึ้น            

             กลยุทธ์ออกบูธการแสดงสินค้า


การออกบูธแสดงสินค้าเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ดี เพระนอกจากจะสร้างรายได้จำนวนมากแล้วยังเป็นการประชาสัมพันธ์กิจการของเราด้วย และงานมหกรรมต่างๆ ที่เราไปออกบูธแสดงสินค้าก็เป็นแห่งรวมของคนผู้มีกำลังซื้อสูงอีกด้วย ผู้เข้าชมงานก็พร้อมจะซื้อสินค้าและบริการทันทีด้วย ดังนั้นจึงเป็นโอกาสทองที่ผู้ประกอบการจะเลือกทำการตลาดด้วยการออกบูธแสดงสินค้าเพื่อขายสินค้าและประชาสัมพันธ์กิจการ แถมไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าโฆษณาเชิญชวนอีกด้วย เพราะเจ้าของงานนิทรรศการหรือมหกรรมแสดงสินค้าต่างๆ จะเป็นฝ่ายจัดการเรื่องดังกล่าวให้เอง      
เงินถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยผลักดันให้แผนงานทางการตลาดสำเร็จผล ซึ่งธุรกิจที่อยู่ในภาวะฟื้นฟูจะมีปัญหาค่อนข้างมากในเรื่องเงินทุนที่อาจไม่พอ แต่แนวทางการทำตลาดแบบประหยัดทั้ง 4 อย่างที่เสนอไปอาจสามารถช่วยผู้ประกอบการได้ไม่มากก็น้อยขึ้นอยู่กับการประยุกต์กลยุทธ์การตลาดของผู้ประกอบการเองด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น